08-30-2013, 06:16 PM
1. Modifier (Mod) là gì?
Khi đưa chuột vào một item nào đó bạn sẽ thấy thông số của item hiện ra như Damage của vũ khí, Defense của giáp, Durability, ... Tuy nhiên, mod ở đây chính là những dòng xanh mà item có.
Ở bài viết này mình chỉ đề cập đến mod đặc biệt mà chỉ xuất hiện duy nhất ở các item unique, craft, set hay runeword mà ko có ở món đồ thường (màu trắng/đen), magic (màu xanh da trời) hay rare (Màu vàng).
Sau đây là các mod đặc biệt và cách chúng hoạt động:
a. Ignores Target Defense (ITD)
Đối với các char sử dụng đòn đánh vật lý, Attack rating (AR) đc hiển thị trên Character screen, nó cho biết tỉ lệ đánh trúng một monster/player mỗi khi ra đòn. Tỉ lệ này càng thấp khi:
+ AR của bạn thấp
+ Defense của monster/player cao
+ Level của bạn càng bé so với level của monster/player
Tỉ lệ này được tính theo công thức:
% tỉ lệ đánh trúng = 2 * AR / (AR + DR) * Alvl / (Alvl + Dlvl)
Trong đó:
+ AR là AR của bạn
+ DR là Defense của monster/player
+ Alvl là level của bạn
+ Dlvl là level của monster/player
Công thức trên được áp dụng cho các trường hợp: Player vs Player, Player vs Monster, Monster vs player
ITD coi như DR = 0, do đó loại bỏ yếu tố AR và DR khỏi công thức. Như vậy thì tỉ lệ đánh trúng chỉ còn được tính dựa trên level của người ra đòn và người bị đánh => Tỉ lệ trúng càng cao.
Cần chú ý rằng tỉ lệ đánh trúng ko bao giờ vượt quá 95% cũng như ko nhỏ hơn 5%.
ITD không có tác dụng đối với champion, unique và boss.
Trong d2 có một số skill thuộc dạng đòn đánh vật lý mà ko cần AR: Smite của paladin, Guided arrow, các skill trong tab Javelin & Spear của amazon: Charged strike, Lightning fury, lightning strike, lightning bolt.
Ta cũng cần phân biệt đòn đánh vật lý với cast (Ví dụ skill Tornador và Twister của druid mặc dù 2 skill này gây dam vật lý).
b. Piercing
Piercing giống với skill Pierce của Amazon và chúng stack với nhau. Mod này cho phép arrow/bolt có khả năng đi xuyên qua mục tiêu, tiếp tục gây dam cho các mục tiêu phía sau.
c. Absorb
Absorb nghĩa là hấp thu. Mod này chuyển một phần dam nhận được thành life và heal cho bản thân.
Có 2 kiểu absorb là absorb % và absorb theo giá trị.
Absorb sẽ tính theo trình tự sau:
1. Tính toán lượng damage còn lại sau resist
2. Tính toán absorb %
3. Tính absorb theo giá trị
4. + lượng absorb từ 3 vào máu (nếu máu chưa full)
5. Lượng damage ko absorb hết trừ vào máu
Ví dụ: 1 char mang belt Thundergod's Vigor cho 20 Lightning absorb (LA). Char này có lightning resist là 75%, bị một monster ném lightning bolt gây 100 lightning dam vào.
1. Damage nhận được = 100 * (1 - .75) = 25
2. Ko có mod absorb % nên bỏ qua
3,4. +20 máu do mod LA
5. -5 damage còn lại vào máu
=> Mỗi lần ta trúng đòn thì máu lại hồi lại 15 (20 absorb - 5 dam còn lại)
d. + life after each (demon) kill
Chỉ đơn giản là hồi lại một lượng máu mỗi khi giết 1 monster.
+ life after each demon kill: Hồi máu mỗi khi giết monster có type là Demon
e. Deadly strike
Giống như skill Critical strike của amazon: Cho % cơ hội nhân đôi dam vật lý.
CS và DS ko stack với nhau, nhưng 2 mod này đều được hệ thống check tỉ lệ mỗi khi ra đòn.
Ví dụ nếu amazon cùng có CS và DS thì CS sẽ đc check đầu tiên, nếu trúng thì thực hiện nhân đôi dam vật lý, ko check DS nữa. Nếu ko thì game sẽ tiếp tục check DS.
Do đó sẽ ko có chuyện mà char của bạn gây ra 4x dam.
Nếu char của bạn có nhiều item + DS thì tỉ lệ % sẽ được cộng dồn.
DS ko hoạt động trên smite.
f. Crushing blow
Đây là mod cực kỳ hữu dụng khi đánh boss. Khi CB xảy ra sẽ giảm máu hiện tại của monster đi 1/4, giống như skill Static field của sorc. Khác ở chỗ Static field có damage type là lightning và ko có tác dụng đối với monster có ít hơn 1/2 thanh máu.
Lượng máu mất được tính là dam vật lý, do đó bị giảm bởi % Damage reduction và ko có tác dụng đối với Physical immune. Dam gây ra bởi CB ko tăng thêm nếu % DR âm (đối tượng bị dính Amplify damage hay Decrepify).
CB chỉ giảm 1/8 máu của các monster loại champion, unique, boss.
Khi tấn công player/hireling, CB chỉ làm mất 1/10 máu hiện tại.
Hiệu quả của CB giảm 2 lần đối với đòn đánh vật lý là range attack, tức là 1/8 máu đối với monster bình thường, 1/16 máu đối với champion, unique, boss và 1/20 đối với Player/hireling.
g. Open wound
Cho tỉ lệ % khiến mục tiêu bị rút máu, hoạt động tương tự như poison, chỉ khác là dam vật lý.
OW kéo dài trong 200 frame tức 8s.
OW dam đc tính theo công thức:
Clvl=1-15: (9*Clvl+31)/256
Clvl=16-30: (18*Clvl-104)/256
Clvl=31-45: (27*Clvl-374)/256
Clvl=46-60: (36*Clvl-779)/256
Clvl=61-99: (45*Clvl-1319)/256
Đơn vị: dam/frame
OW stack % tỉ lệ với nhau (ko stack dam).
Dam mỗi frame:
+ bị chia 4 khi đánh cận chiến với player
+ bị chia 8 khi đánh từ xa (range attack) vào player
+ chia 2 khi tấn công vào champion, unique và boss (bất kể cận chiến hay đánh xa).
Khi đối phương bị dính OW, ng đó sẽ ko thể regen máu.
OW có thể xảy ra khi dùng các skill:
+ Smite
+ Blade fury
+ Multiple shot - chỉ có 2 arrow ở giữa
+ Kick của assassin
OW ko xảy ra khi dùng:
+ Blade sentinel
+ Blade shield
+ Multiple shot (các arrow còn lại)
h. + Defense vs. Missiles
Đơn giản là + thêm defense khi bạn bị tấn công bởi các "viên đạn" (missile) hay nói các khác là ranged attack. Bao gồm: arrow, quill ("đạn" của mấy con nhím), lao, các kiểu tấn công từ bọn skeleton mage và Abyss knight.
i. Slow target
Làm chậm tốc độ di chuyển của mục tiêu khi bị tấn công.
[updating]
Khi đưa chuột vào một item nào đó bạn sẽ thấy thông số của item hiện ra như Damage của vũ khí, Defense của giáp, Durability, ... Tuy nhiên, mod ở đây chính là những dòng xanh mà item có.
Ở bài viết này mình chỉ đề cập đến mod đặc biệt mà chỉ xuất hiện duy nhất ở các item unique, craft, set hay runeword mà ko có ở món đồ thường (màu trắng/đen), magic (màu xanh da trời) hay rare (Màu vàng).
Sau đây là các mod đặc biệt và cách chúng hoạt động:
a. Ignores Target Defense (ITD)
Đối với các char sử dụng đòn đánh vật lý, Attack rating (AR) đc hiển thị trên Character screen, nó cho biết tỉ lệ đánh trúng một monster/player mỗi khi ra đòn. Tỉ lệ này càng thấp khi:
+ AR của bạn thấp
+ Defense của monster/player cao
+ Level của bạn càng bé so với level của monster/player
Tỉ lệ này được tính theo công thức:
% tỉ lệ đánh trúng = 2 * AR / (AR + DR) * Alvl / (Alvl + Dlvl)
Trong đó:
+ AR là AR của bạn
+ DR là Defense của monster/player
+ Alvl là level của bạn
+ Dlvl là level của monster/player
Công thức trên được áp dụng cho các trường hợp: Player vs Player, Player vs Monster, Monster vs player
ITD coi như DR = 0, do đó loại bỏ yếu tố AR và DR khỏi công thức. Như vậy thì tỉ lệ đánh trúng chỉ còn được tính dựa trên level của người ra đòn và người bị đánh => Tỉ lệ trúng càng cao.
Cần chú ý rằng tỉ lệ đánh trúng ko bao giờ vượt quá 95% cũng như ko nhỏ hơn 5%.
ITD không có tác dụng đối với champion, unique và boss.
Trong d2 có một số skill thuộc dạng đòn đánh vật lý mà ko cần AR: Smite của paladin, Guided arrow, các skill trong tab Javelin & Spear của amazon: Charged strike, Lightning fury, lightning strike, lightning bolt.
Ta cũng cần phân biệt đòn đánh vật lý với cast (Ví dụ skill Tornador và Twister của druid mặc dù 2 skill này gây dam vật lý).
b. Piercing
Piercing giống với skill Pierce của Amazon và chúng stack với nhau. Mod này cho phép arrow/bolt có khả năng đi xuyên qua mục tiêu, tiếp tục gây dam cho các mục tiêu phía sau.
c. Absorb
Absorb nghĩa là hấp thu. Mod này chuyển một phần dam nhận được thành life và heal cho bản thân.
Có 2 kiểu absorb là absorb % và absorb theo giá trị.
Absorb sẽ tính theo trình tự sau:
1. Tính toán lượng damage còn lại sau resist
2. Tính toán absorb %
3. Tính absorb theo giá trị
4. + lượng absorb từ 3 vào máu (nếu máu chưa full)
5. Lượng damage ko absorb hết trừ vào máu
Ví dụ: 1 char mang belt Thundergod's Vigor cho 20 Lightning absorb (LA). Char này có lightning resist là 75%, bị một monster ném lightning bolt gây 100 lightning dam vào.
1. Damage nhận được = 100 * (1 - .75) = 25
2. Ko có mod absorb % nên bỏ qua
3,4. +20 máu do mod LA
5. -5 damage còn lại vào máu
=> Mỗi lần ta trúng đòn thì máu lại hồi lại 15 (20 absorb - 5 dam còn lại)
d. + life after each (demon) kill
Chỉ đơn giản là hồi lại một lượng máu mỗi khi giết 1 monster.
+ life after each demon kill: Hồi máu mỗi khi giết monster có type là Demon
e. Deadly strike
Giống như skill Critical strike của amazon: Cho % cơ hội nhân đôi dam vật lý.
CS và DS ko stack với nhau, nhưng 2 mod này đều được hệ thống check tỉ lệ mỗi khi ra đòn.
Ví dụ nếu amazon cùng có CS và DS thì CS sẽ đc check đầu tiên, nếu trúng thì thực hiện nhân đôi dam vật lý, ko check DS nữa. Nếu ko thì game sẽ tiếp tục check DS.
Do đó sẽ ko có chuyện mà char của bạn gây ra 4x dam.
Nếu char của bạn có nhiều item + DS thì tỉ lệ % sẽ được cộng dồn.
DS ko hoạt động trên smite.
f. Crushing blow
Đây là mod cực kỳ hữu dụng khi đánh boss. Khi CB xảy ra sẽ giảm máu hiện tại của monster đi 1/4, giống như skill Static field của sorc. Khác ở chỗ Static field có damage type là lightning và ko có tác dụng đối với monster có ít hơn 1/2 thanh máu.
Lượng máu mất được tính là dam vật lý, do đó bị giảm bởi % Damage reduction và ko có tác dụng đối với Physical immune. Dam gây ra bởi CB ko tăng thêm nếu % DR âm (đối tượng bị dính Amplify damage hay Decrepify).
CB chỉ giảm 1/8 máu của các monster loại champion, unique, boss.
Khi tấn công player/hireling, CB chỉ làm mất 1/10 máu hiện tại.
Hiệu quả của CB giảm 2 lần đối với đòn đánh vật lý là range attack, tức là 1/8 máu đối với monster bình thường, 1/16 máu đối với champion, unique, boss và 1/20 đối với Player/hireling.
g. Open wound
Cho tỉ lệ % khiến mục tiêu bị rút máu, hoạt động tương tự như poison, chỉ khác là dam vật lý.
OW kéo dài trong 200 frame tức 8s.
OW dam đc tính theo công thức:
Clvl=1-15: (9*Clvl+31)/256
Clvl=16-30: (18*Clvl-104)/256
Clvl=31-45: (27*Clvl-374)/256
Clvl=46-60: (36*Clvl-779)/256
Clvl=61-99: (45*Clvl-1319)/256
Đơn vị: dam/frame
OW stack % tỉ lệ với nhau (ko stack dam).
Dam mỗi frame:
+ bị chia 4 khi đánh cận chiến với player
+ bị chia 8 khi đánh từ xa (range attack) vào player
+ chia 2 khi tấn công vào champion, unique và boss (bất kể cận chiến hay đánh xa).
Khi đối phương bị dính OW, ng đó sẽ ko thể regen máu.
OW có thể xảy ra khi dùng các skill:
+ Smite
+ Blade fury
+ Multiple shot - chỉ có 2 arrow ở giữa
+ Kick của assassin
OW ko xảy ra khi dùng:
+ Blade sentinel
+ Blade shield
+ Multiple shot (các arrow còn lại)
h. + Defense vs. Missiles
Đơn giản là + thêm defense khi bạn bị tấn công bởi các "viên đạn" (missile) hay nói các khác là ranged attack. Bao gồm: arrow, quill ("đạn" của mấy con nhím), lao, các kiểu tấn công từ bọn skeleton mage và Abyss knight.
i. Slow target
Làm chậm tốc độ di chuyển của mục tiêu khi bị tấn công.
[updating]