06-17-2013, 09:42 PM
+ Nhân vật mà bạn chơi mang trong mình một vài chỉ số đặc biệt quan trọng, được gọi là các Chỉ số Tiềm năng (Character Attributes). Chúng là cái có ảnh hưởng lớn tới những năng lực mà nhân vật có thể sở hữu trong suốt cả trò chơi.
+ Mỗi một loại nhân vật (Character class) (hay còn gọi là Môn phái) sẽ bắt đầu trò chơi với những giá trị khởi đầu của những chỉ số này khác nhau, tiêu biểu và đặc trưng cho môn phái của họ.
+ Các chỉ số này bao gồm: Strength (Sức mạnh) – Dexterity (Thân pháp) – Vitality (Sinh khí) – và cuối cùng là Energy (Nội công).
+ Không có một giới hạn nào dành cho các chỉ số này. Bạn có thể tăng chúng lên cao bao nhiêu cũng được. Tuy nhiên, vì bạn chỉ nhận được có 5 điểm Tiềm năng (Stat points) cho mỗi lần lên level mà thôi (cộng thêm 5 điểm kiếm được khi đi làm Quest nữa), thế nên đối với tổng điểm Tiềm năng mà bạn có thể kiếm được thì có một giới hạn. ^^
Strength (Sức mạnh) sẽ ảnh hưởng tới lượng sát thương do bạn gây ra cũng như những loại áo giáp và vũ khí mà bạn có thể trang bị. Chỉ số sát thương này sẽ được máy hiển thị ngay bên phải phần Sức mạnh. Nó cho bạn thấy bao nhiêu damage mà các skill được đặt ở tay phải và tay trái của bạn sẽ gây ra cho đối thủ.
+ Không một loại vũ khí hay áo giáp nào đòi hỏi bạn quá 253 Sức mạnh. Hơn nữa, gia tăng Sức mạnh lên tới hơn 253 cũng sẽ chỉ cho ta thêm rất ít damage, thế nên bạn hãy sử dụng điểm của mình vào những việc khác.
+ Có lẽ chỉ có Paladin và Barbarian là những người cần đến những loại giáp hạng nặng mà thôi, do đó họ cũng là những môn phái duy nhất phải băn khoăn đến việc có nên tăng Strength của mình lên tới 253 hay không. Amazon sử dụng cung chẳng hạn, không bao giờ cần hơn 134 Sức mạnh, cho dù tăng thêm thì đúng là bạn có thể mặc được áo giáp và đai lưng mạnh hơn thật. Amazon giáo và nỏ cũng chỉ đòi hỏi có 152. Necromancer và Sorceress là những người tốn ít point vào Sức mạnh điển hình nhất. Tuy nhiên, họ cũng có thể cân nhắc việc cộng thêm nhằm sử dụng được những món đồ Unique (Hoàng kim) đặc biệt được thiết kế riêng cho môn phái mình.
+ Thật ra, để có thể mặc được các loại giáp mạnh hơn thì tăng thêm Strength cũng là điều hay. Tuy nhiên, trước khi vung tay tiêu xài quá nhiều điểm mà mình đã phải vất vả lắm mới kiếm được, bạn hãy luôn nhớ một điều rằng: Những món đồ phép thuật thường có dòng thuộc tính làm giảm bớt Sức mạnh đòi hỏi. (Đó là dòng "Requirements –x%".) Thế nên, nếu như là một người khá kỹ tính về khoản đồ đạc của mình, thì có thể rồi bạn sẽ kiếm được một cái có yêu cầu thấp hơn bình thường.
(Lưu ý: Cái này sẽ làm tiêu tốn mất một dòng thuộc tính trên trang bị của bạn đấy - tuy nhiên, nó cũng chả thành vấn đề nếu như bạn kiếm được một món đồ Rare có chữ vàng chẳng hạn, là loại đồ có thể có tới 6 dòng thuộc tính phép thuật.)
+ Chưa hết, mọi nhân vật đều còn có thể mặc các trang bị làm gia tăng thêm Sức mạnh (tất nhiên). Hãy tính đến cả những món đồ này nữa nếu như bạn không đạt đủ yêu cầu cho trang bị mà mình muốn sử dụng nhé. ^^
Attack Damage (Sát thương gây ra khi tấn công) – Dòng đầu tiên sẽ hiển thị damage cho skill bên trái, trong khi dòng thứ hai là của skill bên phải màn hình, bất kể đó là một chiêu tấn công vật lý (ngoại công), hay phép thuật (nội công), hay là một kỹ năng nào khác. Con số này càng cao thì bạn càng gây ra nhiều sát thương hơn cho đối phương trong mỗi cú đánh. Còn nếu như dòng đó bỏ trống, không có gì cả, thì có nghĩa là skill đấy chẳng gây ra damage trực tiếp nào.
Sau đây là các công thức tính damage:
[COLOR="#00FF00"]
Đối với vũ khí ném và cận chiến:[/COLOR]
Final_Min_Damage = Weapon_Min_Damage * (Str + 100) / 100
Final_Max_Damage = Weapon_Max_Damage * (Str + 100) / 100
Đối với cung và nỏ:
Final_Min_Damage = Weapon_Min_Damage * (Dex + 100) / 100
Final_Max_Damage = Weapon_Max_Damage * (Dex + 100) / 100
Total Damage:
Minimum Damage = (Weapon Minimum Damage + (+x To Minimum Damage)) * (1 + StatsBonus + (+x% Enhanced Damage) / 100) * Modifier
Maximum Damage = (Weapon Maximum Damage + (+x To Maximum Damage)) * (1 + StatsBonus + (+x% Enhanced Damage) / 100) * Modifier
Trong đó:
1) Minimum Damage: Sát thương tối thiểu
Maximum Damage: Sát thương tối đa
Weapon Minimum Damage: Sát thương tối thiểu trên vũ khí
Weapon Maximum Damage: Sát thương tối đa trên vũ khí
Final_Min_Damage: Sát thương tối thiểu cuối cùng
Final_Max_Damage: Sát thương tối đa cuối cùng
Total Damage: Sát thương tổng
2) StatBonus (Bổ trợ Tiềm năng): Sát thương bổ sung mà bạn nhận được từ chỉ số Strength (Sức mạnh) và/hoặc chỉ số Dexterity (Thân pháp) của mình. (Tuỳ thuộc vào bạn đang sử dụng loại vũ khí nào).
Cụ thể:
Hammers (War Hammer, Maul, Great Maul cũng như những phiên bản nâng cấp của chúng): 1,1 * Str / 100
Daggers, Throwing Weapons và Assassin Claws: (0.75*str / 100) + (0.75*dex / 100)
Bows và Crossbows: Dex / 100
Amazon Only Spears/Javelins: (0,8 * Str / 100) + (0,5 * Dex /100)
Tất cả các vũ khí khác: Str / 100
Toàn bộ được làm tròn xuống với độ chính xác là 0,01. (Ví dụ: Cầm Hammer và có 157 Sức mạnh thì sẽ có Bổ trợ Tiềm năng là 1,72.)
3) Modifier (Hỗ trợ):
Mặc định = 1
Multiple Shot/Strafe/Lightning Bolt = 0,75
Critical Hit/Deadly Strike = 2
Blade Fury (1-handed weapons) = 0,75
Blade Sentinel/Blade Fury (2-handed weapons) = 0,375
Blade Shield = 0,25
4) +x% Enhanced Damage (+x% ED): Tổng tất cả +x% Enhanced Damage từ các trang bị (jewel trong giáp/mũ/khiên, Lionheart v.v.) và skill (cả skill của bạn, cũng như các loại aura khác và Heart of Wolverine). +x% ED vs demons/undead cũng được tính vào đây. –x% damage từ các skill như Weaken, Taunt (chỉ với quái vật) và Battle Cry cũng được cho vào. Nếu quái vật không có Bổ trợ Tiềm năng hay Skill ED% thì –x% damage sẽ làm giảm damage của chúng xuống theo đúng con số đó. Còn nếu như chúng có aura (Might/Fanaticism) thì –x% sẽ trừ vào Skill ED%.
5) +x% Enhanced Damage từ các loại jewel đặt trong vũ khí sẽ trực tiếp làm gia tăng damage của vũ khí này. Còn nếu như bạn đặt chúng trong giáp/mũ/khiên, thì phần gia tăng sẽ được bổ sung cùng với Bổ trợ Tiềm năng và các skill.
6) +x to Minimum/Maximum Damage trong trường hợp này được tính từ tất cả các loại đồ trên người, trừ trên vũ khí. (Ví dụ như trên áo giáp hay trên charm chẳng hạn.)
7) Damage +x (ví dụ: The Redeemer) cũng được coi là +x to Minimum/Maximum Damage, với +Minimum và +Maximum bằng với con số được thể hiện trên đồ.
Tuy nhiên, cái Character Screen (Bảng thông tin nhân vật) của chúng ta thì sẽ hoàn toàn không đưa chỉ số Damage +x này vào trong quá trình tính toán để hiển thị Damage tổng (Total Damage).
(Đây chính là một trong nhiều lý do khiến cho nó còn được các game thủ trên thế giới trìu mến đặt cho cái tên là "Lying Character Screen". ^^)
+ Mỗi một loại nhân vật (Character class) (hay còn gọi là Môn phái) sẽ bắt đầu trò chơi với những giá trị khởi đầu của những chỉ số này khác nhau, tiêu biểu và đặc trưng cho môn phái của họ.
+ Các chỉ số này bao gồm: Strength (Sức mạnh) – Dexterity (Thân pháp) – Vitality (Sinh khí) – và cuối cùng là Energy (Nội công).
+ Không có một giới hạn nào dành cho các chỉ số này. Bạn có thể tăng chúng lên cao bao nhiêu cũng được. Tuy nhiên, vì bạn chỉ nhận được có 5 điểm Tiềm năng (Stat points) cho mỗi lần lên level mà thôi (cộng thêm 5 điểm kiếm được khi đi làm Quest nữa), thế nên đối với tổng điểm Tiềm năng mà bạn có thể kiếm được thì có một giới hạn. ^^
Strength (Sức mạnh) sẽ ảnh hưởng tới lượng sát thương do bạn gây ra cũng như những loại áo giáp và vũ khí mà bạn có thể trang bị. Chỉ số sát thương này sẽ được máy hiển thị ngay bên phải phần Sức mạnh. Nó cho bạn thấy bao nhiêu damage mà các skill được đặt ở tay phải và tay trái của bạn sẽ gây ra cho đối thủ.
+ Không một loại vũ khí hay áo giáp nào đòi hỏi bạn quá 253 Sức mạnh. Hơn nữa, gia tăng Sức mạnh lên tới hơn 253 cũng sẽ chỉ cho ta thêm rất ít damage, thế nên bạn hãy sử dụng điểm của mình vào những việc khác.
+ Có lẽ chỉ có Paladin và Barbarian là những người cần đến những loại giáp hạng nặng mà thôi, do đó họ cũng là những môn phái duy nhất phải băn khoăn đến việc có nên tăng Strength của mình lên tới 253 hay không. Amazon sử dụng cung chẳng hạn, không bao giờ cần hơn 134 Sức mạnh, cho dù tăng thêm thì đúng là bạn có thể mặc được áo giáp và đai lưng mạnh hơn thật. Amazon giáo và nỏ cũng chỉ đòi hỏi có 152. Necromancer và Sorceress là những người tốn ít point vào Sức mạnh điển hình nhất. Tuy nhiên, họ cũng có thể cân nhắc việc cộng thêm nhằm sử dụng được những món đồ Unique (Hoàng kim) đặc biệt được thiết kế riêng cho môn phái mình.
+ Thật ra, để có thể mặc được các loại giáp mạnh hơn thì tăng thêm Strength cũng là điều hay. Tuy nhiên, trước khi vung tay tiêu xài quá nhiều điểm mà mình đã phải vất vả lắm mới kiếm được, bạn hãy luôn nhớ một điều rằng: Những món đồ phép thuật thường có dòng thuộc tính làm giảm bớt Sức mạnh đòi hỏi. (Đó là dòng "Requirements –x%".) Thế nên, nếu như là một người khá kỹ tính về khoản đồ đạc của mình, thì có thể rồi bạn sẽ kiếm được một cái có yêu cầu thấp hơn bình thường.
(Lưu ý: Cái này sẽ làm tiêu tốn mất một dòng thuộc tính trên trang bị của bạn đấy - tuy nhiên, nó cũng chả thành vấn đề nếu như bạn kiếm được một món đồ Rare có chữ vàng chẳng hạn, là loại đồ có thể có tới 6 dòng thuộc tính phép thuật.)
+ Chưa hết, mọi nhân vật đều còn có thể mặc các trang bị làm gia tăng thêm Sức mạnh (tất nhiên). Hãy tính đến cả những món đồ này nữa nếu như bạn không đạt đủ yêu cầu cho trang bị mà mình muốn sử dụng nhé. ^^
Attack Damage (Sát thương gây ra khi tấn công) – Dòng đầu tiên sẽ hiển thị damage cho skill bên trái, trong khi dòng thứ hai là của skill bên phải màn hình, bất kể đó là một chiêu tấn công vật lý (ngoại công), hay phép thuật (nội công), hay là một kỹ năng nào khác. Con số này càng cao thì bạn càng gây ra nhiều sát thương hơn cho đối phương trong mỗi cú đánh. Còn nếu như dòng đó bỏ trống, không có gì cả, thì có nghĩa là skill đấy chẳng gây ra damage trực tiếp nào.
Sau đây là các công thức tính damage:
[COLOR="#00FF00"]
Đối với vũ khí ném và cận chiến:[/COLOR]
Final_Min_Damage = Weapon_Min_Damage * (Str + 100) / 100
Final_Max_Damage = Weapon_Max_Damage * (Str + 100) / 100
Đối với cung và nỏ:
Final_Min_Damage = Weapon_Min_Damage * (Dex + 100) / 100
Final_Max_Damage = Weapon_Max_Damage * (Dex + 100) / 100
Total Damage:
Minimum Damage = (Weapon Minimum Damage + (+x To Minimum Damage)) * (1 + StatsBonus + (+x% Enhanced Damage) / 100) * Modifier
Maximum Damage = (Weapon Maximum Damage + (+x To Maximum Damage)) * (1 + StatsBonus + (+x% Enhanced Damage) / 100) * Modifier
Trong đó:
1) Minimum Damage: Sát thương tối thiểu
Maximum Damage: Sát thương tối đa
Weapon Minimum Damage: Sát thương tối thiểu trên vũ khí
Weapon Maximum Damage: Sát thương tối đa trên vũ khí
Final_Min_Damage: Sát thương tối thiểu cuối cùng
Final_Max_Damage: Sát thương tối đa cuối cùng
Total Damage: Sát thương tổng
2) StatBonus (Bổ trợ Tiềm năng): Sát thương bổ sung mà bạn nhận được từ chỉ số Strength (Sức mạnh) và/hoặc chỉ số Dexterity (Thân pháp) của mình. (Tuỳ thuộc vào bạn đang sử dụng loại vũ khí nào).
Cụ thể:
Hammers (War Hammer, Maul, Great Maul cũng như những phiên bản nâng cấp của chúng): 1,1 * Str / 100
Daggers, Throwing Weapons và Assassin Claws: (0.75*str / 100) + (0.75*dex / 100)
Bows và Crossbows: Dex / 100
Amazon Only Spears/Javelins: (0,8 * Str / 100) + (0,5 * Dex /100)
Tất cả các vũ khí khác: Str / 100
Toàn bộ được làm tròn xuống với độ chính xác là 0,01. (Ví dụ: Cầm Hammer và có 157 Sức mạnh thì sẽ có Bổ trợ Tiềm năng là 1,72.)
3) Modifier (Hỗ trợ):
Mặc định = 1
Multiple Shot/Strafe/Lightning Bolt = 0,75
Critical Hit/Deadly Strike = 2
Blade Fury (1-handed weapons) = 0,75
Blade Sentinel/Blade Fury (2-handed weapons) = 0,375
Blade Shield = 0,25
4) +x% Enhanced Damage (+x% ED): Tổng tất cả +x% Enhanced Damage từ các trang bị (jewel trong giáp/mũ/khiên, Lionheart v.v.) và skill (cả skill của bạn, cũng như các loại aura khác và Heart of Wolverine). +x% ED vs demons/undead cũng được tính vào đây. –x% damage từ các skill như Weaken, Taunt (chỉ với quái vật) và Battle Cry cũng được cho vào. Nếu quái vật không có Bổ trợ Tiềm năng hay Skill ED% thì –x% damage sẽ làm giảm damage của chúng xuống theo đúng con số đó. Còn nếu như chúng có aura (Might/Fanaticism) thì –x% sẽ trừ vào Skill ED%.
5) +x% Enhanced Damage từ các loại jewel đặt trong vũ khí sẽ trực tiếp làm gia tăng damage của vũ khí này. Còn nếu như bạn đặt chúng trong giáp/mũ/khiên, thì phần gia tăng sẽ được bổ sung cùng với Bổ trợ Tiềm năng và các skill.
6) +x to Minimum/Maximum Damage trong trường hợp này được tính từ tất cả các loại đồ trên người, trừ trên vũ khí. (Ví dụ như trên áo giáp hay trên charm chẳng hạn.)
7) Damage +x (ví dụ: The Redeemer) cũng được coi là +x to Minimum/Maximum Damage, với +Minimum và +Maximum bằng với con số được thể hiện trên đồ.
Tuy nhiên, cái Character Screen (Bảng thông tin nhân vật) của chúng ta thì sẽ hoàn toàn không đưa chỉ số Damage +x này vào trong quá trình tính toán để hiển thị Damage tổng (Total Damage).
(Đây chính là một trong nhiều lý do khiến cho nó còn được các game thủ trên thế giới trìu mến đặt cho cái tên là "Lying Character Screen". ^^)